Mạng xã hội Threads có giao diện như là ‘bản sao Twitter‘ mới của Meta vừa đạt được thành tích ấn tượng khi chỉ sau 2 ngày ra mắt đã thu hút được 70 triệu người dùng. Con số này vượt xa mong đợi của Mark Zuckerberg.
Ông đăng thông điệp trên Threads: “70 triệu người đã đăng ký Threads tính đến sáng nay. Vượt kỳ vọng của chúng tôi”.
Sự gia tăng chóng mặt về lượng tài khoản mới trên Threads được đánh giá là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo The Verge, chỉ sau 24 tiếng ra mắt, ứng dụng này đã thu hút 30 triệu người dùng, 95 triệu bài đăng và 190 triệu lượt tương tác.
Con số trên cao hơn nhiều so với ChatGPT – dịch vụ Internet thu hút người dùng nhanh nhất trong lịch sử. ChatGPT ra mắt cuối tháng 11/2022, mất 7 ngày để đạt 1 triệu người dùng, 57 triệu người dùng sau 1 tháng và 100 triệu người dùng sau 2 tháng.
Các chuyên gia dự đoán Threads sẽ nhanh chóng phá vỡ kỷ lục 100 triệu người dùng nhanh nhất của ChatGPT. Theo Sensor Tower, một số dịch vụ nổi tiếng như TikTok mất 9 tháng, Instagram là 2,5 năm, Google Translate cần 6,5 năm để đạt cột mốc trên.
Nhìn chung, sự xuất hiện của Threads đang tạo ra một làn sóng mới trên mạng xã hội. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Threads hứa hẹn sẽ sớm trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với các nền tảng khác như TikTok hay Twitter. Đây có thể coi là tin vui cho người dùng nhưng lại là thách thức không nhỏ với Meta trong việc phát triển và vận hành Threads.
Sự phát triển nhanh chóng của Threads được cho là nhờ tận dụng đúng giai đoạn rối ren của Twitter để xuất hiện. Vài tháng qua, mạng xã hội do Elon Musk sở hữu bị phàn nàn nhiều vấn đề như ứng dụng thường xuyên gặp lỗi, nhiều người nổi tiếng rời bỏ nền tảng, ép người dùng đến việc trả phí. Tuần này, Musk đưa ra giới hạn người dùng chỉ được xem 500 bài đăng mỗi ngày, 10 nghìn bài nếu trả phí.
Threads còn vô tình được Elon Musk quảng bá giúp qua vụ thách đấu với Mark Zuckerberg. Khi các tin đồn về Thread rộ lên trong tháng 6, Musk đã tweet rằng việc ứng dụng này ra mắt sẽ khiến thế giới bị Zuckerberg thao túng. Trong phần bình luận, một người đùa rằng Musk hãy cẩn thận vì Zuckerberg biết võ Jiu-jitsu. Tỷ phú Mỹ đáp: “Tôi sẵn sàng đấu lồng với Zuckerberg nếu cậu ta chấp nhận”.
Xem thêm: Luật sư của Elon Musk tố cáo Meta đánh cắp bí mật thương mại của Twitter
Bên cạnh giao diện và cách sử dụng tương đối giống Twitter, mạng xã hội mới còn tận dụng được nền tảng người dùng sẵn có của Instagram. Threads cũng sử dụng thuật toán để giảm nội dung về chính trị. Việc này khiến nhiều người chưa coi đây là nơi cập nhật tin tức như Twitter, nhưng mang đến cảm giác mới mẻ, thoải mái và ít hỗn loạn.
“Chỉ cần 25% người dùng Instagram sử dụng Threads là nó đạt quy mô tương đương Twitter”, Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho hay. Theo công bố của Twitter, nền tảng có 238 triệu người dùng hàng ngày. Còn Instagram hiện có 500 triệu người dùng hàng ngày và 1,28 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Ngoài ra, Threads vẫn còn dư địa phát triển lớn tại châu Âu, nơi mạng xã hội chưa thể ra mắt vì vướng một số vấn đề về chính sách.
Sự phát triển nhanh chóng của Threads khiến ông chủ Twitter không hài lòng. Ngày 6/7, Alex Spiro, luật sư riêng của Musk, gửi thư đến Zuckerberg, dọa kiện vì “mối quan ngại nghiêm trọng của Twitter về tính hợp pháp của Threads”. Bức thư tố cáo Meta thu thập dữ liệu người dùng Twitter cho Threads, đồng thời cho rằng Meta dùng “bí mật thương mại và tài sản trí tuệ của Twitter” để xây dựng Threads bằng cách thuê các nhân viên cũ của Twitter.
Xem thêm bài viết về cuộc chiến của 2 ông lớn tại đây.